Hỏi đáp: Xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật không?

Gần đây bên cạnh những câu hỏi liên quan đến giá xe thì Tuvangiaxe.com còn nhận được khá nhiều thắc mắc đề cập đến tải trọng xe 5 chỗ cũng như vấn đề xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật hay không. Vậy để biết xe 5 chỗ có được chở hàng hay không, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Nhiều người không biết xe ô tô 5 chỗ có được chở hàng không và nếu không được thì mức phạt là bao nhiêu

Xe ô tô 5 chỗ chở hàng có phạm luật không?

xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật
Xe ô tô 5 chỗ nếu không đăng ký dùng để kinh doanh vận tải thì có thể chở hàng hóa

Xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật không và mức phạt nếu có là như thế nào là thắc mắc không chỉ của những người lái xe 5 chỗ mà còn là câu hỏi chung của những người chủ phương tiện giao thông.

Luật giao thông đường bộ có quy định người điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông tại Việt Nam phải tuân thủ, chấp hành các quy định được đặt ra. Theo quy định của pháp luật Việt Nam là cấm chở hàng hóa trên xe chở khách (xe chở khách là loại xe dùng để chở người, có số chỗ lớn hơn 9 được đăng ký số ngồi trên giấy đăng ký, số chỗ ngồi đăng ký đã bao gồm cả tài xế).

Vì vậy trả lời cho câu hỏi xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật đó là không. Nếu chiếc xe ô tô 5 chỗ (hoặc xe dưới 9 chỗ ngồi) chỉ dùng để làm phương tiện đi lại và trên giấy đăng ký xe của bạn không phải là dùng để chở khách, dùng để kinh doanh du lịch chở người thì bạn hoàn toàn không vi phạm vào quy định mà pháp luật đưa ra. Tuy nhiên cũng phải lưu ý đối với xe đăng ký kinh doanh vận tải, nếu hàng hóa được phép chở trên xe thì đó là đồ dùng cá nhân của hành khách ngồi trên xe.

Xem thêm: Xe 5 chỗ tiết kiệm xăng nhất hiện nay

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa xe chở khách với xe con (dùng cá nhân) nên không biết xe 5 chỗ có được chở hàng.

Ví dụ: Một chiếc xe ô tô chỗ đã được đăng ký làm xe taxi dùng để kinh doanh vận tải thì sẽ không được chở hàng hóa trên xe. Mục đích của chiếc xe chỉ là chở khách, nếu cá nhân hoặc tổ chức có hành vi lợi dụng để mang lại lợi nhuận hoặc lý do khác để chở đồ trên xe, trên khoang dành cho người ngồi dẫn tới không đảm bảo an toàn giao thông nếu bị công an giao thông bắt được sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đừng bỏ lỡ: Xe 5 chỗ Audi Q5 chính thức ra mắt với mức giá 2,7 tỷ

Lưu ý khi chở hàng trên xe ô tô 5 chỗ

xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật
Chủ phương tiện được phép chở hàng ở trong cốp và trên ghế của xe ô tô 5 chỗ

Khi đã biết được xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật thì bạn cũng nên biết một số lưu ý khi chở hàng trên xe dưới đây:

  • Thứ nhất là khi chở hàng trên xe bạn được để hàng hóa trong cốp và trên ghế. Tuy nhiên với điều kiện là hàng hóa không xếp cao hơn so với ghế gây ảnh hưởng tới tầm nhìn của tài xế ở phía sau xe, không làm ảnh hưởng tới việc lái xe khi tham gia giao thông. Không để hàng hóa quá lộ liễu, nên gập hàng ghế sau lại nếu có để hàng hóa vì nếu nhìn thấy công an giao thông có thể sẽ vẫy bạn đấy.
  • Thứ hai là hàng hóa phải được xếp gọn gàng, ngăn nắp không để rơi vãi ra dọc đường vì khi xe phanh gấp có thể hàng hóa bị lăn, va chạm vào người ngồi trên xe.
  • Thứ ba là hàng hóa trở trên xe không phải là hàng cấm (như ma túy, rượu lậu,..) và không quá tải trọng cho phép. Nếu là loại hàng hóa đặc biệt sẽ có xe chuyên dụng riêng.

Ngoài ra, việc chở hàng hóa trên xe ô tô 5 chỗ cũng dễ gây mất vệ sinh trong xe làm ảnh hưởng tới người ngồi trên xe. Vì thế hãy hạn chế chở đồ, hàng hóa ở trên xe ô tô.

Có thể bạn quan tâm: Xe 7 chỗ ngồi được mấy người

Kết luận về xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật

Tóm lại sau khi đọc xong bài viết hy vọng bạn đã biết được xe 5 chỗ chở hàng có phạm luật hay không. Mỗi người chúng ta hãy luôn tuân thủ quy định đưa ra và luật lệ giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và những người xung quanh. Hãy là người văn minh khi tham gia giao thông nhé! Mời bạn đọc khám phá thêm các dòng xe tại tuvangiaxe.com. Cảm ơn bạn đã xem thin xe t chỗ chở hàng có phạm luật không. 

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255